Đường 319 nối dài là dự án thành phần của tuyến đường 319 trên địa bàn huyện Nhơn Trạch có điểm đầu tại ngã ba Bến Cam (huyện Nhơn Trạch), điểm cuối kết nối cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ “giải cứu” tình trạng ùn tắc nghiêm trọng trên tuyến cao tốc qua khu vực huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai nhiều năm qua.
Sau khi hoàn thành tuyến đường này, thời gian từ TPHCM đến huyện Nhơn Trạch chỉ còn 20 phút.
Theo đó, dự án có chiều dài toàn tuyến là 9,46km gồm tuyến chính dài gần 2,4km, chiều rộng 16m và các nhánh rẽ có chiều dài hơn 7km, với chiều rộng 8m. Dự án do Công ty CP Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO làm chủ đầu tư.
Dự án có 3 nút giao được kết nối liên thông dạng hoa thị, các đoạn nhánh với cao tốc cũng đang được khẩn trương hoàn thiện để kết nối vào cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, riêng hạng mục quan trọng nhất của dự án đường 319 nối dài là cầu vượt 319 kết nối vào cao tốc đã được tiến hành hợp long.
Đường 319 được chia làm 4 đoạn đầu tư. Hiện nay, 3 đoạn gồm: Đoạn qua KCN Nhơn Trạch 1; Đoạn 1,2km từ ngã ba Bến Cam, xã Phước Thiền đến đoạn giao với đường nối vào cảng Phước An và đoạn cuối tuyến xuống cảng Phước An đã hoàn thành xây dựng và đi vào hoạt động.
Đường 319 là trục giao thông chạy xuyên qua các KCN của huyện Nhơn Trạch. Do đó, khi hoàn thành toàn tuyến sẽ rút ngắn thời gian di chuyển đến TP.HCM chỉ còn khoảng 20 phút cũng như góp phần chia tải lưu lượng cho đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và Quốc lộ 51 vốn đang bị quá tải.
Mặt khác, huyện Nhơn Trạch có vị trí địa lý thuận lợi là tâm điểm tam giác TPHCM – Đồng Nai – Bà Rịa Vũng Tàu nên được quy hoạch thành đô thị loại II. Đầu năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050.
Điều chỉnh quy hoạch đô thị mới Nhơn Trạch phù hợp với định hướng của quy hoạch vùng tỉnh Đồng Nai và quy hoạch xây dựng vùng TPHCM. Theo đó, phạm vi lập quy hoạch gồm toàn bộ phạm vi hành chính huyện Nhơn Trạch, với tổng diện tích 41.078 ha. Dự báo dân số đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2025 đạt khoảng 26 đến 28 vạn người, tỷ lệ đô thị hóa khoảng 60 đến 65%; đến năm 2035 đạt khoảng 34 đến 36 vạn người, tỷ lệ đô thị hóa khoảng 62 đến 70%.
Không gian đô thị mới Nhơn Trạch được chia thành 8 khu vực trong đó có 4 khu vực phát triển đô thị; 3 khu vực phát triển công nghiệp, cảng và dịch vụ hậu cần cảng; 1 khu vực bảo tồn sinh thái rừng ngập mặn. Trong đó, khu vực 1 là khu vực trung tâm, thuộc các xã Long Tân, Phú Thạnh, Phú Hội và Vĩnh Thanh. Tổng diện tích đất khoảng 2.509ha, trong đó đất xây dựng đô thị khoảng 1.453ha; tổng dân số khoảng 96.800 người. Đây là trung tâm hành chính – chính trị, văn hóa huyện Nhơn Trạch giai đoạn ngắn hạn. Phát triển đô thị gắn với chức năng chính là nhà ở, thương mại dịch vụ, công viên cây xanh; ưu tiên xây dựng các khu nhà ở xã hội, các khu đô thị mới trên tuyến đường 25B, 25C, tạo không gian đô thị lõi làm hạt nhân phát triển đô thị Nhơn Trạch.
Các tuyến đường này hoàn thành đã tạo đà cho các dự án đất nền huyện Nhơn Trạch phát triển mạnh mẽ với hàng loạt dự án đất nền, dự án khu dân cư, nhà phố đang được triển khai xây dựng. Đánh giá chung về huyện Nhơn Trạch, các chuyên gia về bất động sản cho rằng giá nhà, đất nơi đây sẽ tiếp tục tăng khi cầu Cát Lái, sân bay Quốc tế Long Thành khởi công. Riêng khu Long Thọ, Hiệp Phước, Long Tân còn có thêm động lực từ các dự án đường Vành đai 3, dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành, dự án kéo dài tuyến metro số 1 Suối Tiên – Đồng Nai, dự án mở rộng đường Nguyễn Văn Ký lên 28m.
Ngoài ra, khi thông xe và đưa vào sử dụng, đường 319 sẽ tạo nên một trục giao thông kết nối 2 tuyến cao tốc trọng điểm của vung kinh tế trọng điểm phía Nam là TPHCM – Long Thành – Dầu Giây và Bến Lức – Long Thành. Đây sẽ là một trong những mũi đột phá trong thời gian tới để thúc đẩy phát triển Kinh tế – Xã hội của huyện Nhơn Trạch nói riêng và tỉnh Đồng Nai nói chung.